Trang

Người theo dõi

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

TỘI DANH CỦA ANH EM ĐOÀN VĂN VƯƠN CHƯA ĐÚNG



Link cố định 04/04/2013@13h03, 93 lượt xem, viết bởi: vungochuyen
Chuyên mục: Trang chủ
Mấy ngày nay tôi chăm chú theo dõi thông tin về việc TP Hải Phòng xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn...
Thông qua Ti vi và các trang thông tin điện tử nhà nước và các Blog cá nhân, thông tin đa chiều, có nhiều ý kiến bất đồng trái ngược nhau về quan điểm xét xử và định tội danh.

- Qua theo dõi các thẩm vấn công khai của Hội đồng xét xử, của Luật sư... lời khai nhân chứng, người bị hại và nhìn lại toàn bộ từ đầu đến cuối vụ án Đoàn Văn Vươn cho thấy cả hệ thống chính trị của Hải Phòng đều sai.
1- Đầu tiên phải nói đến chính quyền xã. Chủ tịch UBND xã muốn thu hồi đất của ông Vươn giao cho người khác để kiếm chác (Công bằng thì đất của trời) dân của Việt Nam ai có công khai phá đất hoang đều có quyền sử dụng). Chính quyền không thể tùy tiện thu hồi.
2 - Công tâm mà nói: Nếu chính quyền huyện Tiên Lãng làm theo đúng luật thì không xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.
- Về nguyên tắc sau khi đã có Quyết định của TAND huyện Tiên Lãng bác đơn kiện của Đoàn Văn Vươn về vụ án Hành chính thu hồi đất 19,5 ha của UBND huyện Tiên Lãng thì cơ quan thi hành án của huyện là cơ quan có quyền và chịu trách nhiệm cưỡng chế chứ không phải Công an huyện và huyện đội...
Lực lượng cưỡng chế phải huy động từ Công an xã. Dân quân Du kích và chính quyền địa phương xã...
. Công an quân đội chính quy chỉ hỗ trợ cho chính quyền địa phương khi thật cần thiết.
- Ở đây người ta đã không làm theo bài bản, không theo sách đã dạy... Trưởng Công an huyện rủ thêm mấy anh lính xuống cưỡng chế mà không gọi Công an phụ trách xã và Trưởng Công an xã (là Thổ Công Thổ địa) cùng dân quân công an viên của xã vì vậy mà không nắm được tình hình để chủ động phòng tránh ngay từ ban đầu.(Đi cưỡng chế mà như rủ nhau đi đánh dậm vây?).
- Ông Mải là trưởng Công an huyện Tiên Lãng...Theo cơ cấu của Đảng thường có chân trong Ban Thường vụ huyện ủy, hoặc ít nhất cũng là huyện ủy viên, với chức năng tham mưu cho Đảng ủy - UBND và chính quyền huyện Tiên Lãng về ANTT mà trả lời trước Tòa như vậy là vô trách nhiệm...Đáng lý khi triển khai công tác cưỡng chế ông phải có ý kiến bày tỏ quan điểm và ngăn cản việc làm sai trái, cưỡng chế sai luật...Nhưng ông không làm mà lại đi tiên phong và trực tiếp dẫn đầu đoàn cưỡng chế để bị thương ngay từ phát đạn đầu tiên. Trong điều kiên ông có thể giao việc dẫn quân chỉ huy cưỡng chế cho một đồng chí Phó Trưởng CA huyên khác làm thay...Quá nhiệt tình của ông Mãi phải chăng có vấn đề??? và ông Mãi phải bị truy tố cùng tội danh như ông Hiền ???
3- Về phía TAND TP Hải phòng cũng sai nghiêm trọng Khi vụ án được khởi kiện đến TAND TP, nhưng TAND TP Hải Phòng không làm tròn chức trách nhiệm vụ và thẩm quyền ! không nhân danh nước CHXHCN Việt Nam để xét xử công minh... Thẩm phán bày trò "Hòa giải" lừa ông Vươn rút đơn vể để được huyện tiếp tục giao đất. Tạo điều kiện cho huyện lật lọng tráo trở, nuốt lời hứa và kết cục cả gia đình anh Vươn phải vào tù và hơ 50 cán bộ công chức thuộc chính quyền huyện Tiên Lãng bị kỷ luật và nhiều cán bộ đang bị tạm giam chờ ngày xét xử. Đây là bài học Xương máu cho cả hệ thống chính trị .
Hơn một năm qua các cơ qua bảo vệ pháp Luật của TP Hải Phòng tích cực điều tra theo sự chỉ đạo của Thủ Tướng chính phủ. Đến nay vụ án được đưa ra xét xử... Ông Vươn được cho là người lập kế hoạch chống đoàn cưỡng chế, mua súng, hướng dẫn các bị cáo "dàn trận". Theo VKS, ông chủ đầm tôm tại Tiên Lãng có vai trò cao nhất trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ. Do thành khẩn khai báo, chưa tiền án tiền sự, từng phục vụ trong quân đội, ông Vươn được VKS Hải Phòng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị phạt 5-6 năm tù về tội Giết người. Mức án này thấp dưới khung hình phạt truy tố trước đây của VKS: Từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Ông Đoàn Văn Quý bị coi là đồng phạm tích cực của anh trai, quyết liệt tham gia chống đối đoàn cưỡng chế, có vai trò sau ông Vươn. Vì thành khẩn, chỉ ra nơi cất giấu súng, ông Quý nhận mức phạt đề nghị từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù.
Theo VKS, anh trai ông Vươn là Đoàn Văn Sịnh đã đồng phạm với 2 người em nên bị đề nghị phạt từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù. Cả ba anh em ông Vươn đều được ghi nhận có nhân thân tốt.
Đoàn Văn Vệ được cho là có vai trò thấp nhất trong nhóm bị truy tố về tội Giết người, mới ở giai đoạn "chuẩn bị phạm tội". Vì lẽ đó, VKS áp dụng mức phạt thấp nhất với bị cáo này, từ 1 năm 8 tháng đến 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo. Hai phụ nữ bị truy tố tội Chống người thi hành công vụ gồm Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương được cho là có vai trò như nhau, nhận thức hạn chế, phạm tội vì người thân. VKS đề nghị cho tất cả hưởng án tù treo, phạt bà Báu từ một năm 6 tháng đến 2 năm tù, bà Thương từ một năm 3 tháng đến một năm 6 tháng tù.
Tại phần luận tội, VKS cho rằng không đồng ý với quyết định thu hồi hơn 19ha đất của UBND huyện Tiên Lãng, ông Vươn đã nhiều lần khởi kiện nhưng bị bác đơn. Ông Vươn bàn với người trong gia đình lập hàng rào, đào hố chôn bình gas, tưới xăng đốt rơm ở lối đi... Thực hiện kế hoạch của ông Vươn, khi đoàn cưỡng chế đi vào đầm, ông Quý đã nổ súng làm một số cán bộ bị thương.
- Có rất nhiều ý kiến trái chiều,gây tranh cãi có ý kiến nói là anh em Đoàn Văn Vươn Vô tội, có ý kiến cho rằng cần phải xử lý nghiêm minh cả hai phía để làm bài học chung cho toàn XH.Có ý kiến cho rằng anh em Đoàn Văn Vươn vô tội càn được trả tự do ngay lập tức...
- Trong bối cảnh hiện nay chống người thi hành công vụ đang gia tăng về số vụ tính chất manh động và nguy hiểm, đang sảy ra khắp cả nước...Cần phải xử nghiêm cả hai phía (Cán bộ đảng viên có sai phạm Huyện Tiên Lãng và các anh em Họ Đoàn)
Việc này đã có Tòa án phán quyết. Tuy nhiên riêng cá nhân tôi thấy mọi ý kiến của cơ quan điều tra truy tố và xét xử định tôi danh của anh em nhà Đoàn Văn Vươn và cả dư luận báo chí chính thống và báo chí ngoài luồng đã bàn luận và định tôi cho Đoàn văn vươn về chống người thi hành Công vụ...Tội giết người..Cố ý gây thương tích hoặc Vượt quá phòng vệ chính đáng...Tất cả để không đúng tội danh và không đủ 4 yếu tố cấu thành các tội danh kể trên... Trịnh Tuyên có bài viết: Đoàn Văn Vươn không có tội cũng không đúng.
- Theo tôi anh em Đoàn văn Vươn nên được miễn truy tố các tội danh nói trên...Nhưng phải bị truy tố về tội tàng trữ sử dụng trái phép vật liệu nổ theo điều 232 Bộ Luật Hình sự.
Điều 232. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ
1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Có tổ chức;
b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;
c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;
d) Gây hậu qủa nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.
- Đối chiếu với điều 232 khoản 2 điểm a. Đoàn Văn Vươn bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
Trên đây là riêng cá nhân tôi nhìn nhận về vụ án viết ra để bạn đọc cùng bàn luận,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét