Trang

Người theo dõi

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

THƯ CỦA CCB K8 THANH HÓA



Thành phố Thanh Hóa ngày 28  tháng 10 năm 2014

Thư gửi:
Trong những ngày về lại với Tây Nguyên, mái nhà xưa E38. Nhân ngày kỷ niệm 60 năm thành lập Trung đoàn 20/9/1954 – 20/9/2014. Chúng tôi phấn khởi tự hào trước sự vững mạnh – chính quy của trung đoàn và cũng thật xúc động khi được đọc những tư liệu về k8, những bài viết của phóng viên Trịnh Văn Dũng. Báo nhân chứng tháng 6/2014. K8 lừng lẫy năm xưa của phóng viên Nguyễn Văn Hạnh báo quân đội nhân dân số 1255 ngày 21/9/2014. Chúng tôi những người còn sống sót và những người đã trong các trận chiến đấu trên mặt trận Quảng Trị – Thừa Thiên Huế xin cảm ơn các nhà báo đã góp tiếng nói đòi sự công bằng cho K8 (Nay là tiểu đoàn 5 Trung đoàn 38 sư đoàn 2 quân khu 5). Những chiến công vang dội và sự hy sinh quá lớn của cán bộ chiến sỹ K8. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm xưa đã lùi xa và mấy ai còn nhớ đến. Nhưng chúng tôi CCB K8 vẫn còn nguyên vẹn những chiến thắng, sự hy sinh trong các trận đánh trên các chiến trường.
            Nói đến K8 là nói đến Pu chăm xi – căn cứ Mường Kheo trên đất bạn (Lào) hay tiếng đàn Ta lư mà tiếng trống trận trên đất GIOAN Quảng Trị đã làm cho quân thù khiếp sợ.
            K8 đã đi vào huyền thoại trên đất Thừa Thiên Huế. Trong chiến dịch Mậu Thân 1968 – Là tiểu đoàn tiến công dũng mãnh, chốt giữ kiên cường... K8 đã cùng các lực lượng vũ trang 2 huyện Hương Trà- Quảng Điền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được mặt trận Thừa Thiên Huế giao cho (đợt 2 chiến dịch Mậu Thân 1968)
            Quân địch với đầy đủ binh – Hỏa lực hiện đại và gấp bội (đứng như sử trung đoàn 38) K8 vẫn kiên cường bám trụ và chốt giữ. Những cán bộ chiến sỹ mở đường máu ở Thanh Lương và quyết chiến ở Phước Yên. Người người và rất nhiều người vĩnh viễn nằm lại trên miền đất Quảng Thọ, Quảng An huyện Quảng Điền
            Tháng 12/1968 Trung đoàn tách khỏi đội hình sư đoàn 324, mặt trận Thừa Thiên Huế để bổ sung lực lượng cho mặt trận Quảng Đà - Quân khu 5
            Thật xót xa khi đọc K8 bi tráng và anh hùng của CCB K8 Nguyễn Văn Thắng (Bà rịa – Vũng Tàu) chúng tôi càng thấm thía công ơn của nhân dân huyện Quảng Điền và CCB K8 quyên góp tài chính xây dựng đài tưởng niệm K8 (nơi an nghỉ cho 700 cán bộ chiến sỹ) tại thôn Phước Yên – xã Quảng Thọ huyện QUảng Điền – Thừa Thiên Huế.
            CCB K8 còn sót lại đến ngày hôm nay chịu mọi thiệt thòi do hậu quả của cuộc chiến. Nhưng không sao vì đồng đội của chúng tôi có bao giờ về với mẹ nữa đâu.
            Nhưng với K8 chúng tôi mong chờ sự đóng góp của cơ quan báo Quân đội nhân dân, Báo sự kiện và nhân chứng, bào Quân khu 5, các cơ quan truyền thông và CCB nhân chứng còn xót lại hãy đồng hành cùng Trung đoàn K8 tích cực đề nghị Đảng, Nhà nước và Quân đội quan tâm đến đài tưởng niệm K8 và vinh danh K8 (Nay là tiểu đoàn 5 Trung đoàn BB38, Sư đoàn BB2 quân khu 5) là đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
            Chúng tôi những CCB còn sót lại sau cuộc chiến với tuổi đã trên dưới 70, tuy sức khỏe hạn chế nhưng tinh thần vẫn hăng hái như 50 năm về trước, vượt Trường Sơn đi đánh Mỹ
            Để xứng đáng là người lính K8 và ấm lòng những đồng đội đã hy sinh chúng tôi sẵn sáng lên đường sát cành cùng đơn vị khi có lệnh của đoàn GIOAN

                                                                                           CCB K8 KHU VỰC THANH HÓA




                                                                                                           Đỗ Bình Minh

3 nhận xét:

  1. Cháu có thể xin SDT hoặc Đ/c của bác Đỗ Bình Minh Không ạ. Cháu có bác là LS thuộc C16,e38

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Phạm Việt Vương có thể tìm gặp chú Lê Bá Huế (em trai liệt sĩ Lê Bá San trong trận này) để hỏi thêm thông tin. Hiện chú vẫn đang đi tìm mộ của anh trai và trong quá trình tìm kiếm chú rất chịu khó đi gặp các cựu chiến binh và sưu tầm tư liệu. Hi vọng có thể giúp bạn.
    Tôi là con trai của chính ủy đoàn 8 (trung đoàn 3 Gio An F324B) nhưng chỉ có tư liệu sưu tầm thời gian gần đây (bố tôi đã ốm liệt dài ngày và mất từ năm 94 nên tôi hầu như không được nghe kể về trận này). Chú tôi cũng là tiểu đoàn trưởng trong trung đoàn nhưng đã bị thương và rút ra trước. Nếu bạn cần trao đổi có thể email cho tôi. Một lần nữa hi vọng có thông tin giúp gia đình bạn.

    Trả lờiXóa
  3. https://www.youtube.com/watch?v=dMlD6HwekQg

    Trả lờiXóa