Trang

Người theo dõi

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Internets và các báo mạng sẽ bóp chết báo giấy

 29/05/2012@12h08, 15 lượt xem, viết bởi: vungochuyen 
Internets và các báo mạng sẽ bóp chết báo giấy trong tương lai không xa:
 Giải báo chí danh giá Pulitzer năm nay tiếp tục cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thể loại báo mạng, vốn được đưa vào danh sách đề cử từ năm 2009, tờ New York Times (Mỹ) nhận định.
Minh chứng cho điều này là chiến thắng của hai trang tin trực tuyến Politico và The Huffington Post. Cả hai trang tin này đã xuất sắc vượt qua hai nhật báo lớn nhất nước Mỹ là The Wall Street Journal và USA Today để giành giải. Họa sĩ tranh biếm họa Matt Wuerker của Politico giành giải Pulitzer đầu tiên trong sự nghiệp của mình với loạt tranh châm biếm sự chia rẽ giữa các đảng phái chính trị tại Mỹ. “Giống như các họa sĩ tranh châm biếm hồi giữa thế kỷ 18, tôi vẽ bằng bút và màu nước,” Matt nói với New York Times. Còn trang báo mạng The Huffington Post thì thắng giải Pulitzer ở hạng mục thời sự trong nước với loạt bài phóng sự của phóng viên chiến trường kỳ cựu David Wood. Với tên gọi “Bên ngoài mặt trận”, loạt phóng sự gồm 10 kỳ của David miêu tả những khó khăn về mặt thể xác lẫn tinh thần mà các cựu binh Mỹ từng phục vụ tại chiến trường Iraq và Afghanistan gặp phải khi quay lại cuộc sống đời thường. Ngoài ra, các tin, bài về đề tài xã hội, phóng sự điều tra cũng nằm trong danh sách nhận giải. Tờ New York Times thắng hai giải cho phóng sự về nạn đói ở châu Phi và loạt bài điều tra về tình trạng những người có thu nhập cao nhất nước Mỹ lợi dụng các lỗ hổng trong luật thuế để trốn thuế. Tranh cãi ở hạng mục văn học - tiểu thuyết Nhiều nhà văn, nhà phê bình trong giới báo chí cho biết họ cảm thấy bị sốc và thất vọng với kết quả của giải báo giấy năm nay, khi mà lần đầu tiên trong vòng 35 năm qua, không một tiểu thuyết hay truyện ngắn nào thắng giải.
- Suốt thời gian dài báo giấy đã một thời oanh liệt làm nên nhiều chiến công góp phần đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. Giữ gìn ANCT&TTATXH. Còn bây giờ các nhà báo chủ yếu là kiếm tiền. Nhiều nhà báo tuổi đời, tuổi nghề còn rất trể nhưng giàu nhanh bất thường, cũng nhà lầu 3 - 4 tầng , cũng xe hơi đắt tiền và sống cuộc sống xa hoa trưởng giả không kém gì các liền anh liền chị bên ngành Tài chính, Ngân hàng Kiểm lâm Kiểm toán..Thuế vụ, Hải quan... Một số nhà báo chân chính thì bị ràng buộc bởi sự kiểm soát gắt gao về bài vở, muốn được đăng bài còn phải bỏ tiền đút lót cho BT và chủ bút mới được đăng.
Ví dụ như  các vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang. Nhà báo bị đánh ... rồi thu đất ở Vụ Bản ... các báo giấy im thin thít chỉ có báo mạng đưa tin...
- Sự thật đã chứng minh. Báo mạng  đưa tin nhanh có kèm theo hình ảnh video và cả âm thanh minh hoạ rất sinh động, trung thực và nhạy cảm. thu hút nhiều độc giả. - Báo mạng chi phí thấp ít tốn kém, không mất kinh phí in ấn phát hành, lưu thông cực nhanh...Nhanh hơn cả truyền hình và phát thanh, đội ngũ phóng viên và cộng tác viên dù ở rất xa toà soạn nhưng chỉ vài ba giây là có thể gửi bài đến toà soạn. Không tốn công biên tập, không mất tiền vận chuyển, phát hành ...Không tốn giấy mực in, không cần phải có nhà in máy in chi phí tạo chế bản điện tử đắt tiền tốn kém . Báo điện tử còn lợi thế khi cần tìm lại các trang bài viết cũ rất nhanh chỉ mất vài ba giây. - Ở Việt Nam có hơn 700 tờ báo. Rất nhiều tạp chí, tập san và nhiều báo lá cải khác .... Mỗi năm tiêu tốn hàng trăm tấn giấy. mực . Nếu như dùng báo điện tử đỡ tốn kém hàng chục tỷ đồng cho việc in ấn và góp phần bảo vệ môi trường do tiết kiệm không phải chặt cây rừng để sản xuất giấy và không tốn tiền mua mực. Giảm được rất nhiều nhân công, - Ngày nay với áp lực công việc mọi người ít quan tâm hơn về văn hoá đọc. Đặc biệt là đọc báo,... Báo giấy chỉ còn số ít cán bộ hưu trí và những người làm công tác tuyên giáo tìm đọc, đa phần bạn đọc trẻ đang sử dụng internet họ sẽ theo dõi báo mạng nhiều hơn... như lý do đã nêu phần trên. - Một lý do quan trọng khác là báo giấy bị kiểm duyệt gắt gao luôn luôn đưa tin thiếu trung thực, không chính xác vì phải theo ý của cơ quan kiểm duyệt phát hành (gọi là thông tin có định hướng), ngoài ra báo giấy còn bị thương mại hoá nên thiên về kiếm tiền vì vậy thông tin bị các chủ đầu tư chi phối do đó tin tức đăng tải phải có lợi cho người trả tiền. Bởi vậy mà báo giấy trở nên nhàm chán ít được quan tâm hơn! Trong thực tế Inter nét đã hạ gục tờ nhật báo 175 năm tuổi. Tờ Times-Picayune, nhật báo duy nhất tại New Orleans, thành phố lớn nhất bang Louisiana, Mỹ, đã phải cắt giảm xuống còn 3 số báo/tuần vì sự cạnh tranh mạnh mẽ từ internet.
Đã đến lúc nhà nước nên tặng thưởng huân chương  huy chương . Kỷ niệm chương và làm lễ trưởng thành  kết thúc sứ mệnh  cho báo giấy!!!
Tin lượm lặt đó đâ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét